Cổng thông tin điện tử

CÔNG AN TỈNH HÀ TĨNH

448.230 luợt tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD gắn chíp

Nhằm đơn giản hóa thủ tục khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT), tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, thời gian qua, BHXH Hà Tĩnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người tham gia tích hợp thông tin thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) lên thẻ CCCD gắn chíp.

Trên cơ sở chương trình phối hợp giữa BHXH Việt Nam và Bộ Công an triển khai thực hiện việc xác thực thông tin công dân, sử dụng căn cước công dân (CCCD), ứng dụng định danh điện tử quốc gia (VNeID) thay thế thẻ BHYT giấy để khám, chữa bệnh (KCB) BHYT, thời gian qua, BHXH tỉnh đã phối hợp với Công an tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân tích hợp thông tin và cài đặt ứng dụng.

BHXH phối hợp với Công an tỉnh thực hiện việc xác thực thông tin công dân, triển khai sử dụng CCCD, ứng dụng định danh điện tử quốc gia (VNeID) thay thế thẻ BHYT giấy để khám, chữa bệnh BHYT.
 

Theo quy trình xử lý, đối với những trường hợp trên CCCD có gắn chíp đã được tích hợp đồng bộ thông tin dữ liệu về thẻ BHYT thì khi làm thủ tục KCB sẽ rất nhanh chóng, thuận tiện và không mất nhiều thời gian tra cứu, đối chiếu thông tin.

Chị Phan Thị Minh - giáo viên Trường Tiểu học Ân Phú (Vũ Quang) cho biết: “Việc tích hợp thông tin thẻ BHYT vào CCCD, ứng dụng VneID đã giúp tôi gặp nhiều thuận lợi hơn rất nhiều khi phải KCB. Trong gia đình tôi có bố mẹ là người cao tuổi, dù không thành thạo việc sử dụng các ứng dụng này nhưng vì ông bà đều có điện thoại thông minh nên tôi cũng đã thực hiện tích hợp và cài đặt trong điện thoại cho ông bà. Như thế, mỗi lần cần KCB, chúng tôi không phải mang theo thẻ BHYT giấy và cũng không còn phải lo thẻ BHYT bị thất lạc hay rách nát như trước đây nữa”.

Theo báo cáo của BHXH tỉnh, đến nay, gần 1,1 triệu người tham gia BHXH, BHYT, BHTN được đồng bộ, xác thực đúng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đạt tỷ lệ đồng bộ 96%. Hiện nay, 100% (251/251) cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh đã triển khai khám, chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chíp, có 448.230 lượt tra cứu thẻ BHYT bằng CCCD gắn chíp (330.610 lượt tra cứu thành công, đạt tỷ lệ 73,8%).

Trên CCCD có gắn chíp đã được tích hợp đồng bộ thông tin dữ liệu về thẻ BHYT thì khi làm thủ tục KCB sẽ rất nhanh chóng, thuận tiện và không mất nhiều thời gian tra cứu, đối chiếu thông tin. Ảnh Internet

Quá trình thực hiện, một số địa phương có lượt tra cứu cao như: TX Hồng Lĩnh (96.076 lượt), TX Kỳ Anh (86.231 lượt); một số địa phương vẫn còn thấp như Nghi Xuân (11.057 lượt), Hương Sơn (12.849 lượt).

Ông Phan Văn Anh - Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: “Ngoài nguyên nhân chủ quan do việc tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện KCB bằng thẻ CCCD gắn chíp, ứng dụng VssID, ứng dụng VneID thay thế thẻ BHYT giấy ở một số cơ sở KCB chưa thực sự hiệu quả thì còn có một số nguyên nhân khách quan như: Hiện còn hơn 59.773 dữ liệu BHYT chưa được làm sạch với cơ sở dữ liệu dân cư; một số cơ sở KCB BHYT chưa trang bị đầu đọc thẻ (Qrcode) hoặc đầu đọc chưa đúng chuẩn nên việc quét QR trên CCCD ứng VneID để tra cứu thông tin thẻ BHYT hoặc tra cứu còn bị lỗi".


BHXH huyện Vũ Quang hướng dẫn người dân cập nhật thẻ BHYT vào CCCD, sử dụng ứng dụng VneID tại Ngày hội Chuyển đổi Số ở xã Ân Phú (Vũ Quang).

Việc sử dụng CCCD gắn chíp trong khám, chữa bệnh BHYT cho người dân đem đến nhiều lợi ích đối với cả cơ quan quản lý. Các cơ sở y tế và cả người dân tránh tình trạng sử dụng thẻ bảo hiểm y tế của người khác, thất thoát thẻ bảo hiểm y tế của người bệnh. Ngoài ra, cơ quan quản lý tiết kiệm được chi phí cấp phát thẻ, quản lý thẻ bảo hiểm y tế, chống lạm dụng, trục lợi quỹ khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Ông Trần Nam Quốc - Phó Trưởng phòng Truyền thông BHXH tỉnh cho biết: Theo mục tiêu đề ra, phấn đấu trước ngày 30/5/2023 hoàn thành chỉ tiêu cập nhật định danh cá nhân/CCCD. Trên tình hình thực tế của các địa phương, BHXH các huyện, thị đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người tham gia tích hợp và sử dụng thẻ CCCD khi khám chữa bệnh. Đặc biệt là tích cực phối hợp với ngành LĐ-TB&XH đồng bộ, xác thực với dữ liệu quốc gia dân cư đối với 28.654 người hưởng BHYT thuộc đối tượng chính sách về LĐ-TB&XH chưa đồng bộ, nhằm đảm bảo quyền lợi, chế độ chính sách trong KCB. Phối hợp với công an các xã, phường, thị trấn rà soát đối chiếu thông tin của người dân còn sai lệch chưa đồng bộ để kịp thời điều chỉnh cho người dân".

 

Phong Linh