Cổng thông tin điện tử

CÔNG AN TỈNH HÀ TĨNH

Nâng cao văn hoá giao tiếp, ứng xử của lực lượng Cảnh sát giao thông

Thực hiện Kế hoạch của Bộ Công an về triển khai thực hiện quy định tiêu chí văn hoá giao tiếp, ứng xử của lực lượng Cảnh sát giao thông trong khi thực hiện nhiệm vụ. Để góp phần xây dựng lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an Hà Tĩnh trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông Công an Hà Tĩnh đã nghiêm túc triển khai thực hiện, kịp thời phổ biến, quán triệt rộng rãi các nội dung tới cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị.

Trước bối cảnh dịch bệnh đang có những diễn biến phức tạp, để kịp thời phổ biến nội dung theo tinh thần của Bộ Công an tới toàn thể cán bộ chiến sỹ trong đơn vị, vừa qua phòng CSGT đã tổ chức hội nghị quán triệt tập trung cho đội ngũ cán bộ cốt cán về những nội dung cơ bản quy định về tiêu chí văn hoá giao tiếp, ứng xử của lực lượng CSGT trong thi thi hành nhiệm vụ. Theo đó, tại các Chi bộ, đội công tác trong đơn vị sẽ tổ chức quán triệt riêng để thực hiện nghiêm túc, nâng cao tinh thần trách nhiệm, xây dựng tác phong làm việc khoa học, chính quy và nếp sống văn hoá vì Nhân dân phục vụ.
 

Tiến hành phổ biến nội dung tiêu chí văn hoá giao tiếp, ứng xử cho cán bộ chiên sĩ trong đơn vị
Được biết, để siết chặt kỷ cương, kỷ luật, đạo đức công vụ, nâng cao tính chuyên nghiệp cho lực lượng CSGT. Thời gian qua, Đảng uỷ, lãnh đạo Phòng CSGT đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh giáo dục đạo đức, lối sống, trọng tâm là xây dựng văn hóa giao tiếp ứng xử, xây dựng hình ảnh người chiến sỹ CSGT thân thiện với nhân dân gắn kết chặt chẽ với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cuộc vận động “Xây dựng phong cách người công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”. Đồng thời, chú trọng bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho cán bộ chiến sỹ; thường xuyên tổ chức hội thảo, tọa đàm, trao đổi, tập huấn kiến thức về văn hóa ứng xử, kỹ năng giao tiếp cho CBCS. 100% Cán bộ chiến sỹ phòng CSGT Công an tỉnh đã tiến hành ký cam kết thực hiện nghiêm điều lệnh nội vụ, quy định quy trình công tác, nội quy nếp sống văn minh nơi công sở.
 Bên cạnh đó, để triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Kế hoạch của Bộ Công an về thực hiện quy định về tiêu chí văn hoá ứng xử trong giap tiếp khi thi hành nhiệm vụ của lực lượng CSGT, phòng CSGT Công an Hà Tĩnh đã tiến hành niêm yết công khai tại bộ phận tiếp dân đầy đủ các hướng dẫn, quy định, quy trình về thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực bảo đảm TTATGT để người dân biết, thuận tiện trong quá trình thực hiện.
 

 Luôn nhiệt tình hướng dẫn cho người dân trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính
Không chỉ nâng cao văn hóa ứng xử đối với lực lượng thực hiện nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, giải quyết vi phạm pháp luật, tai nạn giao thông; trong công tác cải cách hành chính (CCHC) đã chú trọng quán triệt văn hoá trong quan hệ tiếp xúc, ứng xử với nhân dân quy trình về đăng ký, quản lý phương tiện tránh gây phiền hà. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi để Nhân dân tham gia góp ý kiến xây dựng và kiểm tra, giám sát các hoạt động của CSGT.
Với phương châm “ứng xử văn minh, tiếp dân tận tình, làm đúng quy trình”, CBCS làm việc với tinh thần “Làm cho hết việc, không chỉ làm hết giờ”. Thời gian qua, Phòng CSGT đã thực hiện nghiêm quy định về phòng tiếp dân kiểu mẫu, tiếp nhận, kiểm tra, đối chiếu phương tiện, hồ sơ bảo đảm chặt chẽ, đúng quy trình, thời gian, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, công dân, không để trường hợp nào người dân phải kiến nghị, thắc mắc. Đồng thời, đã nghiêm túc quán triệt quy định về định kỳ lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng, tín nhiệm của các tổ chức và công dân trong quá trình thực hiện của cán bộ, chiến sỹ về tinh thần, thái độ, lễ tiết, tác phong và kết quả giải quyết công việc liên quan.
 

Có thaí độ kính trọng, lễ phép và tận tình giúp đỡ nhân dân
Để văn hóa ứng xử thực sự trở thành chuẩn mực của mỗi cán bộ chiến sỹ, lãnh đạo cấp ủy, chỉ huy đơn vị luôn phát huy vai trò nêu gương, thực hiện trước để cán bộ chiến sỹ học tập, noi theo. Cùng với đó, thường xuyên kiểm tra việc chấp hành quy trình chế độ công tác của lực lượng CSGT, nhất là những vị trí công việc thường xuyên tiếp xúc, giải quyết công việc với tổ chức, cá nhân.

Trung tá Phạm Thanh Hải, Đội trưởng Đội Tổng hợp, phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho rằng: "Nhiệm vụ của lực lượng CSGT không chỉ tuần tra, kiểm soát, bảo đảm giao thông trên tuyến mà phần nhiều là tuyên truyền, giải thích, vận động người tham gia giao thông chấp hành nghiêm quy định về an toàn giao thông để bảo đảm tính mạng, tài sản của bản thân và người tham gia giao thông. Do vậy, không chỉ đòi hỏi mỗi cán bộ chiến sỹ CSGT phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, nắm chắc quy trình công tác, tinh thông pháp luật mà còn cần rèn luyện, nâng cao văn hóa ứng xử, giao tiếp với nhân dân. Đây là yếu tố quan trọng, quyết định hình ảnh người CSGT trong lòng dân”.

 

 Xây dựng hình ảnh người chiến sĩ Cảnh sát giao thông bãn lĩnh, nhân vân, vì nhân dân phục vụ
Từ việc triển khai nghiêm túc và quyết liệt những nội dung trên, hy vọng thời gian tới lực lượng CSGT toàn tỉnh sẽ phát huy được hình ảnh đẹp của người chiến sỹ công an trong lòng dân. Từng bước tạo chuyển biến về xây dựng nếp sống văn hoá, tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, dân chủ đi đôi với chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương, góp phần xây dựng hình ảnh người cán bộ chiến sỹ CSGT “vừa hồng vừa chuyên”, vừa có phẩm chất đạo đức vừa tinh thông về nghiệp vụ, đáp ứng kịp thời chuẩn mực tư cách người Công an cách mệnh trong tình hình mới.

Nga Nguyễn