Tham dự hội nghị có đồng chí Đại tá Nguyễn Duy Đông, Phó Giám đốc Công an tỉnh; đồng chí Nguyễn Trần Hoàn, Phó Giám đốc Chi nhánh KTĐS Nghệ Tĩnh, đại diện UBND các xã có tuyến đường sắt đi qua, cùng chỉ huy các phòng nghiệp vụ và Công an các xã liên quan.

Tuyến đường sắt Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh đi qua Hà Tĩnh dài 70,28 km, qua 11 xã với 8 nhà ga và 18 đơn vị phục vụ chạy tàu. Địa hình đồi núi, nhiều đoạn hẻo lánh gây khó khăn cho công tác tuần tra, bảo vệ cơ sở hạ tầng đường sắt. Một số hành vi vi phạm hành lang ATGTĐS như chăn thả gia súc, trẻ em chơi đùa trên đường sắt, ném đất đá lên tàu… vẫn còn diễn ra, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn chạy tàu. Năm 2025, tình hình an ninh trật tự trên tàu và tại các ga được đảm bảo tốt. Toàn tỉnh hiện có 28 đường ngang, trong đó 12 đường ngang có gác và 16 đường ngang cảnh báo tự động. Bên cạnh đó còn 61 lối đi tự mở; trong năm, ngành Đường sắt phối hợp các lực lượng chức năng đã xóa bỏ 20 lối đi tự mở nguy hiểm.

Toàn tuyến hiện có 80 vị trí vi phạm hành lang ATGT đường sắt và 118 vị trí vi phạm hành lang đường dây tín hiệu. Trong năm, phát sinh 2 vi phạm mới tại xã Đức Thọ và Đức Đồng; các vụ việc đã được lập biên bản, đình chỉ và giải tỏa kịp thời. Trong năm, các đơn vị đã chủ động phối hợp tổ chức 40 lượt tuyên truyền lưu động tại các nhà ga, đường ngang; nhắc nhở hơn 70 lượt người bán hàng rong không lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt. Hai ngành cũng đã rà soát, phân loại các điểm nguy cơ, quản lý chặt các lối đi tự mở qua hệ thống camera an ninh, phân luồng giao thông tại các vị trí nguy hiểm.
Tại hội nghị đại diện các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh, Công an các xã có tuyến đường sắt đi qua và lãnh đạo ngành Đường sắt đã tập trung phân tích những khó khăn, vướng mắc trong công tác bảo đảm ANTT, ATGT đường sắt hiện nay.

Hội nghị cũng thống nhất các nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, trong đó tập trung xử lý dứt điểm vi phạm hành lang ATGTĐS, tăng cường tuyên truyền tại các khu dân cư và trường học, nâng cao hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát, không để phát sinh điểm nóng, phức tạp về ANTT dọc tuyến đường sắt.

Phát biểu tại hội nghị, Đại tá Nguyễn Duy Đông, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh ghi nhận và biểu dương sự phối hợp chặt chẽ, trách nhiệm của các đơn vị trong năm 2025, đặc biệt là ngành Đường sắt và Công an các địa phương nơi tuyến đường sắt đi qua. Đồng chí nhấn mạnh rằng công tác bảo đảm an ninh trật tự và an toàn giao thông đường sắt không chỉ là nhiệm vụ của lực lượng Công an hay ngành Đường sắt mà là trách nhiệm chung của cả hệ thống chính trị và người dân. Đồng chí Phó Giám đốc yêu cầu thời gian tới, các lực lượng tiếp tục nâng cao hiệu quả trao đổi thông tin, chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm hành lang an toàn đường sắt, không để phát sinh “điểm nóng”; tăng cường tuần tra liên ngành, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm, tái lấn chiếm hàng.


Tại hội nghị, Công an tỉnh Hà Tĩnh và ngành Đường sắt đã trao giấy khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông đường sắt năm 2025.

