Các đối tượng lập fanpage giả mạo với nhiều lượt người theo dõi, một số còn có dấu xác minh (tick xanh) có tên gọi, hình ảnh và nội dung tương tự như fanpage chính thức của khách sạn, sau đó chạy quảng cáo trên Facebook để thu hút được nhiều người quan tâm; đăng tải các chương trình khuyến mãi giá rẻ, ưu đãi đặc biệt nhằm thu hút khách hàng. Khi người dân liên hệ đặt phòng, các đối tượng sẽ giả danh nhân viên khách sạn, yêu cầu chuyển tiền đặt cọc hoặc thanh toán trước qua tài khoản cá nhân. Sau khi nhận tiền, chúng lấy nhiều lý do để khách hàng nộp thêm tiền vào, sau đó cắt liên lạc, không cung cấp dịch vụ như cam kết. Hiện nay, trên địa bàn đã có các cơ sở lưu trú bị giả mạo fanpage: Eagle khách sạn Hà Tĩnh, Quỳnh Viên resort, Dolphin Thiên Cầm, khách sạn Lamer...
Để phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, đấu tranh tình trạng trên, Phòng An ninh đối ngoại, Công an tỉnh Hà Tĩnh cảnh cáo đến người dân và các cơ sở lưu trú:
* Đối với người dân và du khách
Nâng cao cảnh giác khi tiếp cận các thông tin quảng cáo, khuyến mãi trên mạng xã hội.
- Kiểm tra kỹ thông tin fanpage, chỉ đặt phòng qua website chính thức hoặc liên hệ trực tiếp đến cơ sở lưu trú để xác minh thông tin.
- Không chuyển tiền cọc hoặc thanh toán trước vào các tài khoản cá nhân không rõ ràng.
- Khi phát hiện fanpage giả mạo hoặc có dấu hiệu lừa đảo, cần nhanh chóng báo cho cơ quan chức năng nơi gần nhất để kịp thời xử lý.
* Đối với các cơ sở lưu trú
- Đảm bảo các thông tin trên fanpage chính xác, đầy đủ: tên cơ sở, địa chỉ, số điện thoại, email, website…; công khai chính sách đặt cọc, phương thức thanh toán và các tài khoản ngân hàng chính thức trên mọi nền tảng.
- Thường xuyên kiểm tra các fanpage có tên tương tự để phát hiện sớm các trường hợp giả mạo; cảnh báo cho khách hàng về nguy cơ lừa đảo từ fanpage giả.
- Khi phát hiện vụ việc nghi ngờ lừa đảo, cần nhanh chóng báo cho cơ quan Công an địa phương để xử lý. Cung cấp thông tin, tài liệu liên quan để phục vụ điều tra