Trao đổi với PV Báo CAND, Đại tá Phạm Quang Huy (Phó Cục trưởng Cục CSGT) cho biết, từ ngày 1/1/2025, Nghị định 168/2024 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe, thay thế cho Nghị định 100/2019 (sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 123) sẽ chính thức có hiệu lực. Nhiều lỗi vi phạm giao thông sẽ tăng mức phạt gấp nhiều lần so với trước, trong đó ô tô vượt đèn đỏ bị phạt tới 20 triệu. Mở cửa xe, để cửa xe mở không bảo đảm an toàn gây tai nạn sẽ tăng gấp gấp 36-50 lần.
Để chuẩn bị một cách chu đáo, trong quá trình nghiên cứu, xây dựng Nghị định, Cục CSGT đã tham khảo nhiều nước trên thế giới đồng thời có đánh giá cụ thể tình hình giao thông tại Việt Nam để từ đó tìm ra phương án phù hợp nhất, tạo được sự răn đe, phòng ngừa, tuyên truyền đến từng người dân nhằm nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật.
Việc nâng cao mức xử phạt đối với nhiều hành vi vi phạm, cơ quan chức năng không nhằm vào xử phạt người dân mà cốt lõi ở đây là để tạo ra sự răn đe từ sớm đến những người có ý định vi phạm phải nhớ rằng các hành vi như vậy sẽ bị xử lý rất nặng để từ đó thay đổi suy nghĩ, có ý thức tuân thủ luật giao thông.
Trên thực tế, ý thức tham gia giao thông của người dân đã nâng cao rất nhiều nhưng vẫn tồn tại một bộ phận có hành vi lệch chuẩn khi tham gia giao thông, cố tình vi phạm gây nguy hiểm không cho chính mình mà còn cả những người xung quanh.
Đại tá Phạm Quang Huy cũng chỉ ra nhóm hành vi vi phạm về quy tắc giao thông: không chấp hành hiệu lệnh của tín hiệu đèn giao thông; chạy quá tốc độ, quay đầu, lùi xe, đi ngược chiều, đi vào đường cấm, khu vực cấm, lùi xe, đi ngược chiều trên cao tốc; chạy lạng lách, đánh võng; rải vật sắc nhọn...
Đây là những hành vi lỗi cố ý và là nguyên nhân của rất nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra trong thời gian qua.
Nhóm hành vi vi phạm về điều kiện của phương tiện tham gia giao thông, xâm phạm trật tự quản lý nhà nước như: xe không gắn biển số, gắn biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp, che dán biển số; cơi nới kích thước thành thùng xe...
Với tinh thần trên, Cục CSGT tin rằng khi văn hóa giao thông, trật tự đô thị được nâng cao song hành cùng ý thức của từng người dân sẽ giúp mang lại tín hiệu tích cực trong thu hút đầu tư từ các quốc gia khác đến với Việt Nam.
Hiện Cục CSGT đã chỉ đạo lực lượng CSGT toàn quốc rà soát tuyến nội đô, các ngã tư lớn, các tuyến phức tạp về an toàn giao thông để tập trung xử lý nghiêm vi phạm.
Trong đó, lực lượng chức năng sẽ ưu tiên sử dụng hệ thống giám sát, camera cầm tay, đeo trên người của cán bộ chiến sĩ để ghi hình tuyên truyền nhắc nhở, xử lý người tham gia giao thông, góp phần dần hình thành thói quen tốt khi tham gia giao thông, xây dựng nền giao thông văn minh, an toàn. Cán bộ, chiến sĩ trong quá trình thực thi nhiệm vụ phải chấp hành nghiêm quy định, xử lý nghiêm người vi phạm với phương châm: "Không vùng cấm, không ngoại lệ".
Từ 1/1/2025, tài xế ô tô hoặc các loại xe tương tự sẽ bị phạt 18 - 20 triệu đồng nếu thực hiện một trong các hành vi như: không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông hoặc hiệu lệnh chỉ dẫn của người điều khiển giao thông; đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển "cấm đi ngược chiều".
Mức phạt này cao gấp 3 - 4 lần so với quy định hiện hành. Hiện nay, người điều khiển ô tô thực hiện các hành vi trên sẽ bị phạt 4 - 6 triệu đồng.
Đồng thời, các quy định về quay đầu xe trên đường cao tốc, đi ngược chiều hoặc lùi xe trên đường cao tốc... cũng được cụ thể hóa với mức phạt tăng 2 - 3 lần so với hiện hành. Cụ thể, tài xế ô tô thực hiện hành vi trên sẽ bị phạt tiền 30 - 40 triệu đồng.
Lái xe ô tô không giảm tốc độ (hoặc dừng lại) và nhường đường khi điều khiển xe chạy từ trong ngõ, đường nhánh ra đường chính; không nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên, đường chính từ bất kỳ hướng nào tới tại nơi đường giao nhau cũng sẽ bị xử phạt 4 - 6 triệu đồng, gấp 5 - 6 lần so với hiện hành.
Đối với xe máy, hành vi không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông cũng bị xử phạt 4 - 6 triệu đồng thay vì 800.000 đến 1 triệu đồng như hiện nay. Mức tiền phạt tương đương tăng gấp 5 - 6 lần.
Ngoài ra, tài xế xe máy đi vào đường cao tốc cũng sẽ bị xử phạt 4 - 6 triệu đồng (tăng gấp 2 lần); đi ngược chiều của đường một chiều sẽ bị phạt 4 - 6 triệu đồng (gấp 3 - 4 lần)…