Cổng thông tin điện tử

CÔNG AN TỈNH HÀ TĨNH

Bản tin ANTT và hướng dẫn thủ tục hành chính tháng 7/2024

Công an tỉnh Hà Tĩnh trân trọng thông tin quý cơ quan, doanh nghiệp và Nhân dân về tình hình an ninh trật tự và hướng dẫn thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh tháng 7/2024, như sau:

1. Tình hình an ninh, trật tự
­* Chủ động phòng ngừa thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản: Thời gian qua, tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng còn diễn biến phức tạp. Công an tỉnh cảnh báo thủ đoạn và hướng dẫn cách thức nhận diện, phòng ngừa một số thủ đoạt phổ biến như sau:
Lừa đảo trong mua bán hàng hóa trực tuyến
- Thủ đoạn: Đối tượng đăng tải bài viết quảng cáo các loại hàng hóa, dịch vụ với mức giá rẻ hơn so với thị trường. Khi người mua liên hệ, đối tượng yêu cầu chuyển tiền đặt cọc hoặc trả tiền trước, nhưng sau đó không giao hàng hoặc giao hàng giả, hàng kém chất lượng, rồi cắt đứt liên lạc và chiếm đoạt tiền của người mua.
- Dấu hiệu nhận diện: Các trang thương mại điện tử, tài khoản mạng xã hội (Zalo, Facebook, Tiktok...) lừa đảo, bán hàng giả thường có dấu hiệu:
+ Giá sản phẩm rẻ bất thường: Sản phẩm được rao bán với giá cực kỳ hấp dẫn, rẻ hơn rất nhiều so với giá thị trường. Đồng thời kích thích người mua bằng cách đưa ra thông tin số lượng hàng có hạn hoặc có nguy cơ hết hàng.
+ Thiếu thông tin sản phẩm: Không cung cấp đủ thông tin chi tiết về sản phẩm (thông số kỹ thuật, nguồn gốc, chất lượng), thông tin về nhà cung cấp và bảo hành.
+ Đánh giá và nhận xét về sản phẩm không tự nhiên: Sản phẩm nhận được đánh giá và nhận xét tích cực một cách quá mức, không tự nhiên hoặc không đáng tin cậy (do tài khoản ảo hoặc trí tuệ nhân tạo thực hiện).
+ Tài khoản người bán không đáng tin: Kiểm tra tài khoản của người bán trên mạng xã hội hoặc sàn thương mại điện tử, thường sẽ ít hoặc không có thông tin cá nhân của người bán (như địa chỉ, số điện thoại hoặc email...), hoạt động mới, không có đánh giá hoặc có lịch sử phản hồi tiêu cực, có nhiều khiếu nại từ người mua trước đó hoặc không có đủ đánh giá và phản hồi.
+ Có thể sử dụng website/fanpage mạo danh: Các website mạo danh thương hiệu chính hãng thường có địa chỉ đường dẫn, thiết kế tương tự các website thật, tuy nhiên sẽ có thêm hoặc thiếu một số ký tự, tên miền giả thường sử dụng những đuôi lạ như .cc, .xyz, .tk…
- Biện pháp phòng tránh:
+ Nghiên cứu và đánh giá kỹ thông tin đối tượng: Kiểm tra thông tin về người bán, bao gồm địa chỉ, số điện thoại, độ tin cậy của tài khoản đang liên hệ và nhận xét từ người mua khác trên các trang web đáng tin cậy. Có thể đề nghị phía đối tác cho xem hóa đơn chứng từ, giấy phép hoạt động kinh doanh, giấy tờ, chứng chỉ hành nghề…
+ Chú ý nhận diện website, fanpage giả mạo: Nên chọn các trang mạng xã hội có dấu tích xanh (đã được xác thực) hoặc chọn các trang mạng xã hội uy tín mà mình biết rõ thông tin của người bán.
+ Kiểm tra thông tin sản phẩm: Đảm bảo bạn có đủ thông tin chi tiết về sản phẩm, hình ảnh chất lượng và mô tả chính xác; không ham các sản phẩm giá rẻ bất thường.
+ Tìm hiểu về chính sách bảo hành và hoàn tiền: Đảm bảo bạn hiểu rõ chính sách bảo hành và hoàn tiền của người bán và có thể liên hệ với họ nếu cần thiết.
+ Tìm kiếm phản hồi và đánh giá: Tìm hiểu ý kiến và đánh giá từ người mua khác về người bán và sản phẩm để có cái nhìn tổng quan.
+ Kiểm tra kỹ hàng hóa trước khi nhận hàng, đề nghị thanh toán sau khi nhận hàng. Đối với các dịch vụ đặt phòng, vé máy bay... có thể xác nhận lại thông tin trên các trang web chính thống, phòng vé của hãng bay, khách sạn...
+ Sử dụng phần mềm “nTrust” giúp phát hiện lừa đảo qua mạng.
Sử dụng cộng nghệ Deepfake để lừa đảo, tạo video nhạy cảm
- Thủ đoạn: Các đối tượng sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để tạo ra những hình ảnh, video giả mạo khuôn mặt nạn nhân với độ chân thực cao để gọi điện cho người thân, bạn bè lừa đảo chiếm đoạt tài sản hoặc tạo các video, clip nhạy cảm bôi nhọ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, cưỡng đoạt tài sản.
* Dấu hiệu nhận biết: Các video, clip, hình ảnh được tạo bằng Deepfake có dấu hiệu:
- Khuôn mặt thiếu tính cảm xúc và khá “trơ” khi nói, hoặc tư thế lúng túng, giả tạo, không tự nhiên, hay hướng đầu và cơ thể trong video không nhất quán với nhau…
- Nội dung video không phù hợp với thực tế, màu da của nhân vật trong video bất thường, ánh sáng kỳ lạ và bóng đổ không đúng vị trí.
- Âm thanh có thể sẽ không đồng nhất với hình ảnh, có nhiều tiếng ồn bị lạc vào clip hoặc clip không có âm thanh.
- Thời gian gọi điện thường rất ngắn chỉ vài giây, có thể ngắt giữa chừng.
* Biện pháp phòng tránh:
- Không chia sẻ quá nhiều thông tin cá nhân trên mạng xã hội và các nền tảng trực tuyến, các đối tượng có thể khai thác để lừa đảo.
- Không nên tin tưởng ngay vào các thông tin được chia sẻ trên mạng xã hội, nhất là thông tin liên quan đến tài chính, danh dự người khác, vì có thể video được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo.
- Khi nhận được cuộc gọi có yêu cầu chuyển tiền cần liên lạc trực tiếp với người thân, bạn bè thông qua một kênh khác để xác thực. Nếu cuộc gọi từ người tự xưng là đại diện cho ngân hàng hay cơ quan Công an, viện kiểm sát, hãy gọi trực tiếp cho ngân hàng, Công an để xác nhận.
- Kiểm tra kỹ số tài khoản được yêu cầu chuyển tiền, nếu là tài khoản lạ, tốt nhất là không nên tiến hành giao dịch.
- Nhận diện các dấu hiệu bất thường của cuộc gọi: Các cuộc gọi thoại, video có chất lượng kém, chập chờn là một yếu tố để bạn nghi ngờ người gọi cũng như tính xác thực của cuộc gọi.
Lừa đảo xuất khẩu lao động
- Thủ đoạn: Lợi dụng tâm lý nôn nóng muốn nhanh chóng đi làm việc ở nước ngoài với chi phí thấp, thu nhập cao, không cần ký kết hợp động, không yêu cầu trình độ cao, tuổi tác... các đối tượng dù không có chức năng đưa người đi lao động tại nước ngoài vẫn mời gọi người lao động sử dụng dịch vụ do các đối tượng thực hiện. Quá trình đó, đối tượng đưa ra nhiều lý do khác nhau yêu cầu người lao động đặt cọc, nộp trước nhiều khoản phí dịch vụ, nhưng thực chất đối tượng không thực hiện hoặc chỉ làm một phần rất nhỏ để lấy lòng tin của người dân, còn số tiền còn lại đối tượng sẽ chiếm đoạt. Một số trường hợp các đối tượng vẫn đưa người lao động xuất cảnh ra nước ngoài nhưng theo con đường bất hợp pháp, sau đó bị phát hiện, trục xuất và bị xử lý theo quy định của pháp luật.
- Biện pháp phòng tránh:
+ Người lao động khi có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài cần kiểm tra, tìm hiểu rõ thông tin của các tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ xuất khẩu lao động thông qua nhiều nguồn khác nhau (giấy phép hoạt động, cơ quan chức năng, phản hồi từ những người sử dụng dịch vụ trước đó...). Tuyệt đối không tin tưởng vào các thông tin mời chào, hứa hẹn về việc làm trên các website, facebook, zalo không chính thống.
+ Liên hệ trực tiếp và chỉ sử dụng dịch vụ của các doanh nghiệp có giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.
+ Không liên hệ với các tổ chức, cá nhân không được cấp phép hoạt động dịch vụ xuất khẩu lao động.
+ Khi sử dụng dịch vụ với các tổ chức, cá nhân hoạt động dịch vụ xuất khẩu lao động, cần có hợp đồng rõ ràng, thanh toán chi phí hợp lý theo tiến độ.
­* Phòng ngừa tội phạm mua bán người: Hiện nay, do khó khăn về kinh tế, một bộ phận người dân nghe theo lời dụ dỗ “việc nhẹ, lương cao” của các đối tượng mua bán người để đi lao động tại nước ngoài (như Lào, Campuchia, Thái Lan, Philippines...) sau đó bị cưỡng bức lao động tại các sòng bạc, các đường dây lừa đảo trực tuyến, các ổ chứa mại dâm, hoặc mua bán bộ phận cơ thể... trở thành nạn nhân của mua bán người. Hưởng ứng Ngày toàn dân phòng chống mua bán người (30/7), Công an tỉnh đề nghị người dân cần nâng cao cảnh giác, tìm hiểu kỹ thông tin để tự bảo vệ mình và người thân, không tin theo những lời hứa hẹn, dụ dỗ “việc nhẹ lương cao”, lấy chồng nước ngoài, xuất ngoại làm giàu…
* Chủ động phòng ngừa tai nạn giao thông: 7 tháng đầu năm 2024 mặc dù lực lượng Công an đã quyết liệt thực hiện các giải pháp đảm bảo trật tự, an toàn giao thông nhưng tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn toàn tỉnh vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, số người chết do tai nạn giao thông vẫn còn nhiều (tăng 10,7% so với năm 2023). Qua đánh giá, phân tích nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông xảy ra phần lớn đều do ý thức chủ quan của người tham gia giao thông, chiếm hơn 80% nguyên nhân xảy ra các vụ tai nạn giao thông. Công an tỉnh đề nghị người dân khi tham gia giao thông cần nâng cao ý thức trách nhiệm (chạy đúng tốc độ, đi đúng phần đường làn đường, chú ý quan sát và không sử dụng rượu, bia và các chất kích thích khác; chấp hành quy định đội mũ bảo hiểm; không giao phương tiện cho người chưa đủ điều kiện; không điều khiển phương tiện khi chưa có Giấy phép lái xe; người cao tuổi hạn chế điều khiển phương tiện tham gia giao thông ở các tuyến Quốc lộ, các tuyến trọng điểm...); đối với các sở, ban, ngành, đoàn thể cần phát huy vai trò trách nhiệm trong việc phối hợp nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân thực hiện các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông để người dân nắm và thực hiện tốt hơn, đồng thời phối hợp xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Công an tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường bố trí tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn 03 lớp (tỉnh, huyện, xã), thời gian 24h/24h theo Kế hoạch số 176/KH-PV01-PC08 ngày 14/5/2024 của Công an tỉnh về mở đợt cao điểm triển khai các giải pháp kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.
* Cấp Căn cước cho công dân: để tiếp tục xây dựng và hoàn thiện dữ liệu công dân số, phục vụ tiện tích cho công dân, Công an tỉnh kính mời công dân đến tại trụ sở phòng Cảnh sát QLHC về TTXH (số 268, đường Nguyễn Huy Tự, phường Nguyễn Du, TP. Hà Tĩnh), trụ sở Công an cấp huyện hoặc các điểm thu nhận Căn cước lưu động trên địa bàn cấp xã để tiến hành làm thủ tục cấp Căn cước. Công an tỉnh bố trí cán bộ, chiến sĩ làm việc 24/24h hàng ngày, kể cả Thứ 7 và Chủ Nhật.

*  Phòng, chống cháy, nổ khi sạc điện: Nhu cầu sử dụng các thiết bị điện kèm pin sạc tăng cao, kéo theo nhiều nguy cơ mất an toàn cháy, nổ, Công an tỉnh khuyến cáo: (1) lựa chọn, sử dụng thiết bị bảo đảm chất lượng, đã được kiểm định; thực hiện sạc điện theo đúng hướng dẫn và khuyến cáo của nhà sản xuất; (2) không sạc điện cho thiết bị khi phát hiện thiết bị sạc, pin gặp lỗi, khi ắc quy, pin có dấu hiệu phù, nứt; (3) khi sạc pin cần dùng nguồn điện phù hợp  và ổn định (theo mức điện áp nhà sản xuất khuyến cáo); (4) khi sạc điện không để thiết bị bên trên hoặc gần các vật dụng, hàng hóa dễ cháy, nổ gần nguồn lửa, nguồn nhiệt, thiết bị sinh lửa sinh nhiệt; (5) ngừng sạc điện trước khi ra khỏi nhà hoặc đi ngủ, tuyệt đối không sạc qua đêm và khi không có người lớn ở nhà.
* Hiện nay, các địa phương đã xây dựng mô hình “Zalo kết nối bình yên” đề nghị mọi người dân hãy tham gia các nhóm Zalo này để cập nhật và phản ánh thông tin về ANTT đến lực lượng Công an.
2. Hướng dẫn thủ tục hành chính
* Ngày 16/01/2024, Bộ trưởng Bộ Công an ban hành Quyết định số 320/QĐ-BCA về việc công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung và bị bãi bỏ trong lĩnh vực đăng ký, quản lý cư trú và lĩnh vực đăng ký, quản lý xuất nhập cảnh thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Công an (có hiệu lực thi hành kể từ ngày 16/01/2024).
* Các thông tin liên quan thủ tục hành chính, đề nghị doanh nghiệp và người dân truy cập trang thông tin điện tử Công an Hà Tĩnh (mục Dịch vụ công tại địa chỉ http://conganhatinh.gov.vn) hoặc quét mã QR:
 3. Các kênh thông tin tiếp nhận phản ánh, kiến nghị
* Số điện thoại Trực ban 24/24h: 069.2926.112
* Qua phần mềm VneID (mục Dịch vụ khác/Kiến nghị, phản ánh về ANTT)
* Trang thông tin điện tử Công an Hà Tĩnh: http://conganhatinh.gov.vn
* Đường dây nóng tiếp nhận tin phản ánh về hiện tượng tiêu cực, tham nhũng của cán bộ, chiến sỹ Công an:
- Bộ Công an, SĐT: 069.2326.555
- Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh - Đ/c Đại tá Nguyễn Xuân Thao, SĐT: 0593.501.868
- Phó Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh phụ trách công tác quản lý hành chính về TTXH, trật tự an toàn giao thông, phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ - Đ/c Đại tá Đặng Hoài Sơn, SĐT: 0328.598.461
- Thanh tra Công an tỉnh Hà Tĩnh, SĐT: 069.2928.111
* Đường dây nóng Trực ban hình sự, SĐT: 069.2928.312
* Đường dây nóng Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao: 069.292.8639
* Đường dây nóng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội:
- Đ/c Trần Hữu Cảnh - Trưởng phòng, tiếp nhận phản ánh về tình hình ANTT và công tác cán bộ có liên quan, SĐT: 0988.902.088
- Đ/c Đặng Ngọc Duẩn - Phó Trưởng phòng, tiếp nhận phản ánh về xử lý vi phạm hành chính; tuần tra, kiểm soát; lực lượng phản ứng nhanh 113; SĐT: 0912.807.589
- Đ/c Nguyễn Thị Thu Hiền - Phó Trưởng phòng, tiếp nhận phản ánh về cư trú, căn cước công dân; SĐT: 0915.125.199
- Đ/c Nguyễn Đình Công - Phó Trưởng phòng, tiếp nhận phản ánh về ngành nghề đầu tư KDCĐK về ANTT, quản lý VK, VLN, CCHT và pháo; SĐT: 0982.315.325
- Trực ban đơn vị: 069.2928.415
* Đường dây nóng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ:
- Đ/c Võ Đức Long - Trưởng phòng, tiếp nhận phản ánh về tình hình ANTT và công tác cán bộ có liên quan, SĐT: 0986.172.552
- Đ/c Võ Đăng Khoa - Phó Trưởng phòng, tiếp nhận phản ánh về công tác hướng dẫn, kiểm tra, xử lý vi phạm; công tác nghiệm thu, huấn luyện về PCCC; SĐT: 0912.516.057
- Đ/c Nguyễn Văn Lộc - Phó Trưởng phòng, tiếp nhận phản ánh về công tác thẩm duyệt thiết kế về PCCC; công tác cải cách hành chính; SĐT: 0912.487.465
- Trực ban đơn vị: 069.2928.283
* Đường dây nóng Cảnh sát giao thông:
- Đ/c Phan Hồng Thái - Trưởng phòng, tiếp nhận phản ánh về tình hình ANTT và công tác cán bộ có liên quan; SĐT: 0822.323.181
- Đ/c Trần Xuân Sinh - Phó Trưởng phòng, tiếp nhận phản ánh về giải quyết TNGT, xử lý vi phạm; SĐT: 0912.128.826
- Đ/c Lê Ngọc Sáng - Phó Trưởng phòng, tiếp nhận phản ánh về công tác tuần tra, kiểm soát; SĐT: 0988.753.333
- Đ/c Võ Thị Quỳnh Giang - Phó Trưởng phòng, tiếp nhận phản ánh về đăng ký, quản lý phương tiện; cải cách hành chính; SĐT: 0946.159.558
- Đ/c Phan Đình Trường - Đội phó Đội tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn và xử lý vi phạm: 0915.512.234
- SĐT tiếp nhận xử lý vi phạm phạt nguội giao thông: 069.2928.340
- Trực ban đơn vị: 069.2928.299
* Đường dây nóng Quản lý xuất nhập cảnh:
- Đ/c Trần Thị Ngọc - Trưởng phòng, tiếp nhận phản ánh về tình hình ANTT và công tác cán bộ có liên quan; SĐT: 0866.990.282
- Đ/c Nguyễn Minh Triển - Phó Trưởng phòng, tiếp nhận phản ánh về giải quyết thủ tục hành chính, xử lý VPHC, quản lý cư trú đối với người nước ngoài; SĐT: 0915.135.668
- Đ/c Nguyễn Thị Hồng Nhung - Phó Trưởng phòng, tiếp nhận phản ánh về giải quyết thủ tục hành chính, xử lý VPHC công dân Việt Nam; SĐT: 0911.676.186
- Trực ban đơn vị: 069.2928.672
4. Lịch tiếp công dân
Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh tiếp công dân vào ngày 20 hàng tháng, nếu trùng ngày nghỉ thì chuyển sang ngày làm việc tiếp theo.

BBT